Kinh doanh mỹ phẩm online hiện đang phổ biến rộng rãi với những lợi nhuận mang đến cho bạn nhưng cũng kèm theo đó là những rủi ro có thể xảy ra cũng không ít. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Cơ hội kinh doanh mỹ phẩm online mà bạn có thể thấy được
Nguồn hàng phong phú và đa dạng
- Hoạt động kinh doanh có diễn ra thuận lợi hay không đều phụ thuộc vào sự chi phối của yếu tố nguồn hàng. trước khi bắt đầu kinh doanh, các chủ shop cần cố gắng lựa chọn nguồn hàng chất lượng, uy tín, giá cả hợp lý để hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Bạn có thể lựa chọn nhập nguồn hàng mỹ phẩm từ nước ngoài. Những sản phẩm đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp, Mỹ… được thị trường Việt Nam ưa chuộng hơn cả. Với sự phổ biến rộng rãi của internet, việc tìm nguồn hàng trên mạng trở nên vô cùng dễ dàng. Bạn cần cân nhắc dựa trên thực lực tài chính, quy mô kinh doanh, khách hàng mục tiêu để tìm nguồn hàng nhập phù hợp
- Bạn có thể lựa chọn chuyên bán về một dòng sản phẩm hay 1 hãng nào đó theo hướng xuất xứ chính hãng hoặc xách tay. Ví dụ như chuyên về mỹ phẩm Hàn, Nhật, Đức… Hoặc đa dạng hóa các mặt hàng, xuất xứ, nhãn hiệu để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn.
- Nhờ các trang web thương mại điện tử mà các chủ shop không phải tốn nhiều công sức, chi phí đi lại mà vẫn đặt được hàng đem lại lợi ích cho các cửa hàng mỹ phẩm. Nguồn hàng phong phú từ các thương hiệu nổi tiếng dễ dàng hơn trong việc tiếp thị tạo dựng thương hiệu sản phẩm, tạo ra dấu ấn riêng để thu hút khách hàng đem lại doanh thu hiệu quả.
Nhu cầu mua sắm mỹ phẩm online là rất lớn
Hiện nay có rất nhiều người tiêu dùng chọn hình thức mua sắm mỹ phẩm online. Bởi vì nó giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc và thuận lợi trong việc so sánh các sản phẩm với nhau. Và để đưa ra những trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng khi mua mỹ phẩm onine thì các chủ shop cần phải tìm hiểu và nghiên cứu kỹ tâm lý khách hàng. đưa ra các chương trình độc đáo, ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng trong mỗi đơn đặt hàng.
Tham khảo bài viết liên quan: Hướng dẫn đầu tư thông minh, tăng nguồn thu nhập dễ dàng
Những rủi ro bạn có thể mắc phải khi kinh doanh mỹ phẩm online
1.10 người bán, 1 người mua
Có thể thấy, hiện nay hình thức kinh doanh mỹ phẩm online đang nở rộ, dù bạn đã mở cửa hàng mỹ phẩm, nếu bỏ qua kênh bán hàng này, vẫn rất khó để cạnh tranh. Phần lớn, những người sử dụng Facebook, Instagram để bán hàng mỹ phẩm là những bạn trẻ, thuộc nhóm khoảng 16 – 30 tuổi, là những người cập nhật tốt xu hướng và nhạy bén với thị trường online.
Thường chỉ cần một sản phẩm nào đó bán chạy, chỉ trong thời gian ngắn đã thấy tràn lan đối thủ bán theo. Một ví dụ gần đây nhất, chỉ vì câu nói của Phạm Băng Băng dùng 600 miếng mặt nạ mỗi năm để có làn da “trẻ mãi” không già, ngay lập tức, thị trường mua bán mặt nạ trở nên sôi động với đủ dòng từ mặt nạ làm sáng da đến thải độc, trị mụn,… từ loại có giá trăm ngàn đến miếng chỉ vài ngàn đồng. Nếu bạn không nắm bắt tốt thị trường, cập nhật mẫu mã liên tục, tìm kiếm nguồn hàng ổn định, giá tốt thì rất khó để cạnh tranh trong thời cuộc “10 người bán, 1 người mua” này.
2.Khách chỉ “hỏi dạo”
Không ít những trường hợp khách nhắn tin, bình luận hỏi han về sản phẩm, người kinh doanh tư vấn chán chê nhưng không chốt được đơn hàng. Trường hợp này có 2 nguyên nhân: một là tư vấn chưa đúng cách, hai là khách chỉ “hỏi dạo” để biết thông tin sản phẩm.
3.Giao hàng bị khách “bỏ bom”
Có rất nhiều trường hợp, sau khi đã trao đổi mua bán, đến bước giao hàng tận nơi cho khách thì gọi điện không nghe máy, nhắn tin không trả lời, những tình huống “dở khóc dở cười” này khiến chủ cửa hàng không những không có doanh thu mà còn mất một khoản chi phí giao hàng. Đây là rủi ro mà người kinh doanh mỹ phẩm online nào cũng gặp phải.
4.Người giao hàng không chuyên nghiệp
Có rất nhiều trường hợp khách không nhận đúng, nhận đủ, và đúng giờ, hoặc thái độ khi giao hàng không niềm nở, gây tâm lý khó chịu, không muốn mua hàng nữa.
5.Khách hàng phản hồi gay gắt
Khi kinh doanh mỹ phẩm online, các phản hồi của khách đều diễn ra trên mạng xã hội, tùy vào tình huống, tính cách mỗi người mà có phản ứng khác nhau. Khách có thể đánh giá trực tiếp trên Fanpage Facebook, nhắn tin phàn nàn, bình luận ở bài đăng, hoặc thậm chí khách có thể đánh giá gay gắt trên các nhóm cộng đồng, các diễn đàn gây hiệu ứng lan tỏa rất nhanh.
Do đó các bạn nên có các bước kinh doanh cùng với chiến lược hiệu quả nhằm giảm những rủi ro có thể xảy ra.
Các bước kinh doanh + chiến lược kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả
Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng
- Đối với các bạn tuổi teen, các bạn trẻ thì mỹ phẩm Korean được ưa chuộng hơn cả về màu sắc, giá cả.
- Đối với các chị em từ 27-30 tuổi, nên hướng đến các loại mỹ phẩm đắt tiền hơn như xuất xứ từ Mỹ, Pháp, Đức…
- Đối với các chị em trung niên, cần chú trọng các loại mỹ phẩm cao cấp, hỗ trợ chăm sóc và phục hồi da hiệu quả đến từ các thương hiệu nổi tiếng.
- Sau khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu thì công việc kinh doanh mỹ phẩm online của bạn sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.
Bước 2: Trang bị kiến thức sản phẩm
- Bên cạnh đó, bạn nên trang bị thật nhiều kiến thức về dòng sản phẩm bạn đang kinh doanh để hỗ trợ và tư vấn tốt nhất cho khách hàng. Kinh doanh chính là bán niềm tin cho khách hàng. Bạn hãy để kiến thức về mỹ phẩm và uy tín thương hiệu chinh phục khách hàng của bạn.
Bước 3: Các cách tìm nguồn hàng kinh doanh
- Có thể nhờ người thân mua mỹ phẩm và ship từ nước ngoài về (Tuy nhiên, không phải ai cũng có người thân đi nước ngoài. Và cũng ít khi người thân đi về 1 chuyến)
- Có thể tìm đến các đại lý chuyên phân phối mỹ phẩm xách tay để mua (hiện nay các đại lý này khá phổ biến ở Việt Nam)
- Có thể “thân chinh” sang một vài quốc gia lân cận như Thái Lan, Hàn Quốc để chọn mua mỹ phẩm về phân phối lại cho khách hàng.
- Nhận hàng order từ nước ngoài về
- Dù mua bằng cách nào đi nữa thì bạn nên nhớ rằng, khi kinh doanh mỹ phẩm online bạn nên đặt sự an toàn của khách hàng lên đầu bởi làn da rất nhạy cảm và dễ bị dị ứng. Do vậy, nếu ham rẻ và nóng vội lãi cao thì bạn đã “khai tử” chính mình.
- Đối với các sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu thì các bạn sẽ yên tâm hơn vì nhà sản xuất mỹ phẩm đã tiến hành công bố chất lượng mỹ phẩm tại quốc gia của họ, vì thế mà người Việt Nam thường tin tưởng và ưa chuộng sản phẩm nhập khẩu hơn so với mỹ phẩm sản xuất nội địa.
Bước 4: Có kế hoạch quản lý bán hàng hiệu quả
- Khi kinh doanh mỹ phẩm, mặt hàng vô cùng đa dạng và nhiều chủng loại. Nếu bạn không có phương pháp quản lý các mặt hàng khoa học thì rất dễ bị rơi vào tình trạng khó kiểm soát cửa hàng online của mình. Đây là số liệu vô cùng quan trọng để bạn định hướng và đưa ra các chiến lược kinh doanh cần thiết phát triển cửa hàng.
- Thống kê rõ ràng các mặt hàng đang kinh doanh
- Số lượng hàng trong kho hiện có, số lượng hàng cần nhập, số lượng hàng bán được trong ngày
- Tổng các đơn hàng bán được trong ngày
- Tổng thu, tổng chi, tình hình lãi lỗ…
Bước 5: Cách giải quyết vấn đề khi có Feedback từ người sử dụng.
- Mỹ phẩm là một trong những lĩnh vực kinh doanh online thường nhận được ý kiến phản hồi từ khách hàng nhiều nhất. Bởi nó liên quan trực tiếp đến nhan sắc của phái đẹp. Vì vậy, khi kinh doanh online bạn nên dành thời gian nghiên cứu thật kỹ về các sản phẩm mà mình cung cấp, tự biến mình trở thành chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp. Đưa ra những lời khuyên thật sự hữu ích dành cho khách hàng để đảm bảo các chị em cảm thấy tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của bạn.
- Bên cạnh đó, nếu nhận được ý kiến không tốt từ khách hàng, bạn nên từ tốn tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra lời tư vấn cụ thể khiến khách hàng gỡ rối một cách tốt nhất. Không nên phản bác và cho rằng ý kiến của khách hàng là không đúng.
Tham khảo thêm bài viết liên quan: Kinh doanh tại nhà có phải là xu thế 2021 ?
Kiến thức đầu tư
Thế Giới Tài Sản Người Đồng Hành Chuyên Nghiệp Vượt Thời Gian.
ContentsCơ hội kinh doanh mỹ phẩm online mà bạn có thể thấy được Nhu cầu mua [...]
Lưu ý các mánh khoé lừa đảo khi đầu tư chứng khoán quốc tế 2023
ContentsCơ hội kinh doanh mỹ phẩm online mà bạn có thể thấy được Nhu cầu mua [...]
Tổng hợp giấy phép sàn Forex uy tín
Trong hơn nghìn sàn Forex thì chúng ta có thể chọn ra một nhà môi giới uy [...]
3 mẹo giúp bạn nâng cao kỷ luật bản thân khi giao dịch Forex
Giao dịch Forex là một nghề đòi hỏi một mức độ kỷ luật nhất định. Bạn [...]
Giao dịch quá mức trong Forex: Nguyên nhân và cách khắc phục
Một sai lầm phổ biến mà các nhà giao dịch mắc phải là giao dịch [...]
5 lý do bạn luôn bỏ lỡ cơ hội giành chiến thắng trong Forex
Bạn có thường bỏ lỡ những cơ hội giao dịch Forex tiềm năng không? Cảm giác do [...]
Giao dịch Forex một mình và theo nhóm: cách nào hiệu quả hơn?
Nên giao dịch Forex một mình hay giao dịch Forex theo nhóm? Bất kỳ phương pháp giao dịch nào [...]
3 điều cần chú ý khi “đu đỉnh, bắt đáy” khi giao dịch Forex
Một số người chơi trên thị trường bị thua lỗ thậm chí cháy tài khoản [...]